Chiếc máy bay YAK 40
Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng nằm trên Cù lao xanh mát giữa lòng sông Hậu, nơi đây hiện đang trưng bày một số hiện vật ngoài trời đã gắn liền với cuộc đời và quá trình hoạt động cách mạng của Chủ tịch Tôn Đức Thắng như: chiếc ca nô đã đưa Bác Tôn về thăm quê hương Mỹ Hòa Hưng, chiếc ô tô đưa đón Bác đi công tác và làm viêc tại Hà Nội.
Đặc biệt là chiếc chuyên cơ đưa đón Bác Tôn trong các chuyến công tác khi còn ở cương vị Chủ tịch nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, đặc biệt hơn nữa chiếc chuyên cơ này còn gắn liền với sự kiện chiến thắng ngày 30 tháng 4 lịch sử năm nào.
Ngay khi đến với Khu lưu niệm, du khách có thể dễ dàng nhận thấy chiếc chuyên cơ đang được trưng bày nổi bật ngoài trời, ngay trước mặt tiền khuôn viên. Đây không phải là mô hình phục dựng, mà là hiện vật lịch sử nguyên bản đã được đem về trưng bày tại Khu lưu niệm.
Vào lúc 11h30 phút, ngày 30/4/1975, Quân giải phóng tiến vào Dinh độc lập, đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của đế quốc Mỹ và chính quyền tay sai, chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, non sông Việt Nam thống nhất, Bắc Nam sum họp một nhà.
Sau sự kiện đó, chính chiếc chuyên cơ này đã đưa Chủ tịch Tôn Đức Thắng từ Hà Nội vào Sài Gòn để dự míttinh ngày chiến thắng được tổ chức ngày 15/5/1975.
Nhìn từ bên ngoài, chiếc máy bay mang số hiệu VN 4-A52, được sơn màu trắng, viền xanh nổi bật thuộc dòng YAK 40 do Liên Xô chế tạo, trên thân mang dòng chữ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM. Đây là chiếc chuyên cơ dành cho lãnh đạo nhà nước do Liên Xô tặng cho Việt Nam.
Về thông số kỹ thuật máy bay được sản xuất vào những năm 1960 tại Liên Xô, máy bay có cấu hình 3 động cơ trong đó 1 động cơ gắn trên đuôi đứng kiểu Boing B727 cùng thời, ngoại hình mang hơi hướng kiểu Tư bản chủ nghĩa khiến nó trong rất khác biệt với dòng máy bay vận tải thương mại của Liên Xô thời đó, tầm bay tối đa 1800 km, tốc độ hành trình 470km/h, 1 điểm độc đáo là lối lên máy bay cửa nằm dưới bụng.

Sau này, chuyên cơ được chuyển cho hãng hàng không Quốc gia Việt Nam khai thác và sử dụng cho đến khi không còn hoạt động nữa và nằm ở sân bay liên khương Đà Lạt sau một sự cố kỹ thuật. Khi biết được nguồn gốc và lịch sử khai thác của chuyên cơ gắn với quá trình hoạt động cách mạng của Bác qua Trung tướng Nguyễn Khánh Châu nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Uỷ ban nhân dân tỉnh An Giang đã đề nghị và được Cục hàng không dân dụng Việt Nam bàn giao về làm hiện vật trưng bày tại Khu lưu niệm năm 2007 .
Quá trình vận chuyển chiếc cơ từ Sân bay Liên Khương – Lâm Đồng về trưng bày tại Khu lưu niệm cũng khá kỳ công và rất nhiều khó khăn. Chiếc chuyên cơ phải được tháo rời hoàn toàn từng phần, rồi vận chuyển bằng xe tải chuyên dụng. Đến địa phận tỉnh nào sẽ được bàn giao để tỉnh đó phối hợp vận chuyển, bảo vệ.
Do vận chuyển bằng đường bộ gặp nhiều khó khăn, để đến được Khu lưu niệm, phải dùng phà lớn chuyên dụng từ bến phà Cao Lãnh, Đồng Tháp di chuyển bằng đường thủy về đến bến Ô Môi tại xã Mỹ Hòa Hưng.
Sau hơn thời gian 1 tháng, với sự hỗ trợ của lực lượng chuyên môn phòng kỹ thuật A41 tại Sân bay Tân Sơn Nhất trực tiếp lắp ráp một cách kỳ công. Đến ngày 28-7-2007, chiếc chuyên cơ đã được lắp ráp hoàn chỉnh, bàn giao và được trưng bày tại Khu lưu niệm cho đến hôm nay.
Nội thất bên trong đã được phục chế lại theo đúng hiện trang lịch sử trước đây gồm 3 cabin: cabin buồng lái, cabin riêng biệt dành cho lãnh đạo gồm 1 bàn làm việc 02 ghế và 1 giường năm và cabin dành cho đoàn tùy tùng với số lượng 12 ghế.
Tổ lái chuyến bay đã được Bác vào Sài Gòn dự mitting ngày chiến thắng bao gồm 3 phi công: lái chính Hoàng Liên; lái phụ Trần Tiến Dũng, dẫn đường Đoàn Minh Hội.
Đây là chiếc bàn nơi để dành làm việc của Bác Tôn với các phụ tá của mình trên chuyên cơ, vẫn như in hình ảnh Bác Tôn nơi đây năm nào.
Giờ đây, chiếc chuyên cơ đã và vẫn đang tiếp tục thực hiện sứ mệnh của nó, trở thành một vật chứng lịch sử sống động và chân thật, một phần nào đó có thể giúp du khách xa gần hình dung và hiểu biết nhiều hơn về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vẻ vang và tấm gương đạo đức cao đẹp của Chủ tịch Tôn Đức Thắng.